Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

obama đề cử con gái kennedy làm đại sứ tại nhật bản

Obama đề cử con gái Kennedy làm Đại sứ tại Nhật Bản

(VOV) - Bà Caroline Kennedy được kỳ vọng sẽ góp phần gắn kết hơn nữa mối quan hệ truyền thống với đồng minh Nhật Bản.

    Trang tin Japan today ngày 3/4 cho biết, thông tin con gái cố Tổng thống Mỹ John F.Kennedy (1917-1963), bà Caroline Kennedy có thể được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Nhật Bản đã được dư luận Nhật Bản chào đón nhiệt tình.

    Bà Caroline Kennedy (Ảnh: AFP)

    Trước đó, ngày 2/4, Tổng thống Mỹ Obama đã đề cử bà Caroline Kennedy vào vị trí Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản với kỳ vọng bà sẽ góp phần gắn kết hơn nữa mối quan hệ truyền thống lâu đời với đồng minh Nhật Bản. Tuy nhiên nếu được lựa chọn, bà sẽ phải đối mặt với những nhiệm vụ ngoại giao lớn, đó là sự đe dọa của quân đội Triều Tiên với Mỹ và đồng minh trong khu vực. Bà cũng sẽ phải đối phó với các vấn đề chính trị nhạy cảm khác như việc duy trì các căn cứ của Mỹ ở Okinawa và sự tham gia của Nhật Bản trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

    Một số nhà quan sát ngoại giao ở Washington cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nhiều khả năng bà Caroline Kennedy, với những kinh nghiệm về ngoại giao của mình, sẽ là lựa chọn phù hợp nhất. Ngoài ra, sự thân thiết, gần gũi của tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với Thượng nghị sĩ Edward Kennedy, chú ruột của Caroline Kennedy, cũng mang cho bà nhiều cơ hội hơn.

    Bà Caroline Kennedy, 55 tuổi, là người đầu tiên ủng hộ chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Obama năm 2008.

    AFP dẫn lời quan chức chính quyền Mỹ cho biết chính quyền nước này vẫn đang trong quá trình lựa chọn. Tuy nhiên, theo thông tin trên Washington Post và New York Times, nhiều khả năng bà Caroline sẽ được lựa chọn.

    Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 2/4, phát ngôn viên hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản, Yoshihide Suga cho biết, sẽ là một tin vui cho đất nước Nhật Bản nếu bà Caroline được bổ nhiệm. Ông này cho biết thêm: 'Cố Tổng thống Kennedy là một nhân vật quen thuộc với nhiều người Nhật Bản'.

    Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ đều từ chối bình luận về thông tin trên, nhưng không phủ nhận hoàn toàn.

    Bà Caroline Kennedy là thành viên duy nhất còn sống trong gia đình bạc mệnh Kennedy. Trước đây, bà từng đánh tiếng muốn chạy đua giành chiếc ghế thượng nghị sĩ New York, khi bà Hillary Clinton trở thành Ngoại trưởng Mỹ vào năm 2009, nhưng rồi quyết định rút lui vì lý do cá nhân. Sau khi tốt nghiệp các đại học Harvard và Columbia, bà Kennedy làm việc tại các tổ chức phi lợi nhuận ở New York, trong đó có Thư viện John F.Kennedy.

    Nếu được đề cử và Thượng viện phê chuẩn, bà Caroline Kennedy sẽ thay thế John Roos trở thành Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản./.

      Nguồn: vov.vn