Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

tổng thư ký lhq: cuộc khủng hoảng triều tiên đã đi quá xa

Tổng thư ký LHQ: Cuộc khủng hoảng Triều Tiên đã đi quá xa

(VOV) -Ông Ban Ki-moon cho rằng, bất kỳ hành động khiêu khích nào có thể dẫn đến đụng độ quân sự trực tiếp.

    Ngày 2/4, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết, cuộc khủng hoảng Triều Tiên đã đi quá xa và kêu gọi đối thoại và đàm phán để giải quyết tình hình.

    'Mối đe dọa hạt nhân không phải là một trò chơi', ông Ban Ki-moon cho biết tại một cuộc họp báo ở Andorra, nơi ông đang có chuyến thăm chính thức.

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon phát biểu tại cuộc họp báo ở Andorra (Ảnh: Reuters)


    Mỹ đã củng cố lực lượng của mình trong khu vực sau một loạt các mối đe dọa của Bình Nhưỡng tấn công căn cứ Mỹ ở Thái Bình Dương và Hàn Quốc.

    'Mọi thứ phải bình tĩnh, tình hình có thể trầm trọng hơn bởi sự thiếu liên lạc và dẫn đến một con đường mà không ai muốn đi theo', ông Ban Ki-moon nói.

    'Tôi tin rằng không ai có ý định tấn công Triều Tiên vì những bất đồng về chính trị hoặc chính sách đối ngoại. Tuy nhiên, tôi sợ rằng, bất kỳ hành động khiêu khích nào có thể dẫn đến đụng độ quân sự trực tiếp', ông Ban Ki-moon cho biết.

    Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng kêu gọi CHDCND Triều Tiên tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

    Trước đó, ngày 2/4, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn nguồn tin từ phát ngôn viên của Cơ quan năng lượng nguyên tử của nước này cho biết, Triều Tiên sẽ khởi động đại các cơ sở hạt nhân tại tổ hợp Yongbyon vốn bị đóng cửa sau thỏa thuận tại đàm phán sáu bên năm 2007.

    Động thái này được chính Triều Tiên thừa nhận sẽ giúp Triều Tiên tăng cường năng lực hạt nhân cả về chất và lượng. 

    Lò phản ứng ở Yongbyon được biết đến là nguồn cung cấp plutonium cho chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, đã bị đóng cửa trong tháng 7/2007 như là một phần của thỏa thuận về giải trừ quân bị. Tháp làm lạnh tại cơ sở này sau đó đã bị phá hủy, nhưng sau đó thỏa thuận giải trừ vũ khí bị đình trệ.

    Ngay sau khi Triều Tiên công bố sẽ khởi động lại các cơ sở tại khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon, cả Hàn Quốc và Trung Quốc đều lên tiếng bày tỏ sự lấy làm tiếc về động thái này của Triều Tiên./.

      Nguồn: vov.vn